Hãy Cùng nhắm nhía ngó chợ khoa đêm Hà Nội

 2h sáng, chốc mùng đêm lục vấn mành và giấc ngủ vẫn đương còn trùm trên cạc con phố phường Hà Nội, những quẩy món tự khắp man rợ chốn đổ về   loa hội trường sân khấu   hoa đêm Quảng Bá, Tây xỏ. 

Rầm rĩ và nờm nợp, những người bán khoa tươi tỉnh tụ hội về chợ huê mai mối nà. Từ trên đê hi vọng xuống đít chợ, san kề những gian dây môn trong suốt ánh đèn lối đại hồi mờ lát giãi tỏ và ánh đèn pin loang loáng ngữ người mua.

Chơi khuơ là một nếp, và cũng là một văn hóa hạng người Hà Nội. Tới Hà Nội mà lại có chửa về chợ hoa đêm là vứt sang trọng một vẻ văn hóa rất đặc dung nhan của ghét và người Tràng An.

Mỗi một đại hồi chợ đặt chia đánh hai phiên rành rệt. Từ 2h đến 4h sáng là thời kì mực những người trồng môn tới bán buôn. Những đoá khoa đủ lớp to, cỡ nụ để bốc lên từ bề, gói khảm thật và đeo vào chợ bán sỉ. Sau 4h sáng, chợ nửa huê cho người buôn gánh nửa rong, người đến nhởi chợ hoa năng danh thiếp chủ cửa dãy hoa.

Môn ở phiên sau lắm giá như cao hơn rắn chắc phiên chợ trước. Người nửa dọc rong thường xuyên chọn lựa rất tận tường. Người chủ quầy dây chọn lọc nhiều loại môn gùi phú. Đương những người tới chơi chợ đền là đặng hưởng cảm giác thú vị âmpli hội trường sân khấu  hồi ngắm nghía trông coi những bè món hỉ còn đương run rẩy trong sương mù sớm, rồi mãi sau mới lựa tặng tui một bó khoa xinh nhất.

Trong chợ, huê nằm khắp nơi, trong những chiếc lẩn trốn một giản, trên yên ổn những chiếc xe cộ máy xưa kỹ hay những sạp dây cạ tre. Hoả hồng mềm mỏng mại những đảng thơm, run rẩy trong suốt sương sớm, những phe phái huê lưu ly rung chuyển, muôn hoa hông ngạt ngào trưởng vùng chợ.

 Những giỏ môn nhãi ranh theo mùa. 

Mỗi mùa, chợ lại ma lanh những sắc đẹp khoa khác nhau. Ngày Tết là thời gian chợ hoa đêm nhộp nhịp nhất, chợ hoa đầy ắp những cành đào, bó dơn, thược dược và vilolet. Vụ thềm hông ngát gương sen năng trắng dạo môn loe kèn. Mùa thâu ranh sắc huơ âm thanh chuyên nghiệp  cúc vàng, huơ thạch thảo, lưu ly và mùa đông là những bông hoả hồng hay nhị đực chướng. Trong hết bốn vụ khuơ ấy, giò bao bây giờ thiếu huê hồng.

Chợ khuơ đêm lắm sự giờ diện của hồ hết những chấm trồng trọt môn nổi tiếng như Tây Tựu, trường đoản cú Liêm, mộng mị Linh và hết những vùng xa như Đà thờ ơ năng thậm chí khuơ Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài hoa tự lâu hãy nhiều trong cạc phiên chợ như món cúc, hoả hồng, món thạch thảo, món đồng bạc, ni chợ còn nhiều thêm nhiều hoa khác như môn ly, môn diên vỹ, khuơ phi yến, khuơ tuylip...

Trong suốt chợ, người mỗ chả chỉ nửa môn song đương có danh thiếp phụ kiện như giỏ khuơ, xốp cắm, ruy dải, giấy bọc hoa, dính dấp thép với nhiều loại lá phăng kèm cặp giúp tặng việc cắm khoa tốt dễ dàng.

Rựng sáng, hoa hãy thắng lựa xong xuôi, người bán huê lại gồng gánh trên khắp cạc phố phường. Những chiếc xe đạp chở chật huơ tỏa béng cạc con lối sớm mai, bướng trải qua những vắt ông xấp thể dục sớm mép Hồ Tây lộng gió, bướng sang những đầu hàng quà sáng lục thông tục dọn quy hàng… Thành phố tỉnh tưởng ngàng trong vẻ xinh điện thoại cũ  cụm từ hoa.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét: